ลงทุน อะไรดีในปี กระต่ายทอง

ลงทุน อะไรดีในปี กระต่ายทอง

ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาภาคเศรษฐกิจและการลงทุนเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ มากมาย ทำเอาหลายกิจการล้มหายไปหลายแห่ง ไม่เว้นแม่กระทั่งยักษ์ใหญ่หลายที่ที่ดูมีความมั่นคง แม้ว่าในช่วงท้ายปี 2565 สถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย หากหลายกิจการไม่คิดปรับตัวก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้ โดยในปีกระต่ายทองนี้ ถือเป็นปีแห่งการลงทุนอย่างแท้จริง เพราะหลายประเทศเริ่มจะผ่อนคลายในมาตรการการแพร่ระบาดของโรค จึงมีการสำรวจเกิดขึ้นว่าในปี 2566 นี้จะลงทุนอะไรดีให้มีผลกำไรยอดขายปัง ๆ ได้ ไปหาคำตอบกัน

  1. ค่าเงิน

หากจะกล่าวถึง ฟอเร็กซ์หลายคนคงรู้จักและเชื่อได้ว่ามากกว่า 80% ต้องไม่กล้าลงทุนเพราะที่ผ่านมา มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องขาดทุนและโดนโกง ซึ่งจริง ๆ แล้วการลงทุนใน ค่าเงิน สามารถที่ลงทุนด้วยตนเองง่าย ๆ เพียงไปยังสถานที่รับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แลกสกุลเงินไทยกับสกุลเงินหลักของโลก เช่น ดอลลาร์สหรัฐ, เยน ญี่ปุ่น, ปอนด์สเตอริง อังกฤษและยูโร จากนั้นเพียงรอราคาที่ค่าเงินบาทอ่อนก็สามารถที่จะนำไปขายได้ ซึ่งค่าเงินบาท ณ ปัจจุบัน (23/1/2023) แข็งตัวที่ระดับ 32.68 บาท/ดอลลาร์ สหรัฐ หลังจากในช่วงปีที่แล้วอ่อนตัวไปแตะที่ระดับ 38-39 บาท/ดอลล่า สหรัฐมาแล้ว

  1. ทองคำ

หลังจากที่ทำราคาจุดสูงสุดในปี 2020 ที่สามารถขึ้นไปแตะที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์และราคาทิ้งตัวลง ใคร ๆ ต่างก็ประเมินว่าราคาทองคำจะร่วงลงไปที่ระดับต่ำกว่า 1500 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่ไม่ใช่อย่างที่หลายคนคิด หลังจากที่ราคามีการปรับตัวทำ Sideway ออกข้างและพยายามดีดกลับขึ้นมาในระดับ 1800-1900 ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้ เป็นไปได้ว่าปีนี้อาจเป็นปีของทองคำก็เป็นได้ แม้สถานการณ์ดอกเบี้ยโลกที่เพิ่มสูงขึ้น แต่อย่าลืมว่าหนี้ของแต่ละประเทศก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน การที่แต่ละประเทศหันไปตุนทองจึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

  1. หุ้น

เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ร้อนแรงมากที่สุดในช่วงผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 โดยเฉพาะบรรดา VI และนักลงทุนที่มีเงินสดในกระเป๋า ณ ช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นลงไปแตะที่ 900 จุด ผ่านมา 2 ปี ตอนนี้ตลาดหุ้นไทยกลับมายืนที่ระดับ 1600-1700 จุดได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยไปแตะที่ระดับ 1800 จุด กันมาแล้ว หรือมีการปรับตัวขึ้นมากกว่า 100% แต่นักลงทุนควรเลือกหุ้นด้วยความระมัดระวัง เพราะดัชนีมีการปรับตัวขึ้นมาสูงมากแล้วนั่นเอง

  1. ความรู้

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ทุกคนควรใส่ใจและให้ความสำคัญมากที่สุดนั่นก็คือ การลงทุนในความรู้ เพราะการที่ทุกคนมีความรู้ย่อมมีภาษีดีกว่าคนที่ไม่รู้อะไรเลย สังเกตจากในช่วงที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับคนโดนหลอกให้ไปลงทุนจำนวนมาก โดยที่ไม่รู้เลยว่าการลงทุนเหล่านั้นเป็นของจริงหรือไม่และมีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด 

สุดท้าย ไม่ว่าคุณจะลงทุนอะไรก็ตาม ให้พิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเสมอและให้นึกถึงกรณีที่ต้องขาดทุนแบบหมดตัวด้วยว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะหลายคนมองแต่ภาพการลงทุนที่สวยหรู รับกำไรเพียงอย่างเดียว จนลืมไปว่าหากขาดทุนจะต้องทำอย่างไร