มือใหม่หัด ลงทุน อะไรดี ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

ปัจจุบันการฝากเงินเพื่อกินดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวอาจให้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่ามากเท่าใดนัก โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อที่นับวันยิ่งจะสูงขึ้น จึงมีหลายคนต่างคิดและแสวงหาการ ลงทุน เพื่อให้ผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจมีชีวิตที่ดีและสามารถเกษียณได้อย่างมีคุณภาพ

การลงทุน มีความเสี่ยงเสมอ?

จริงหรือไม่ที่มีคนบอกว่าการ ลงทุน มีความเสี่ยงเสมอ คำตอบคือ จริง! โดยเฉพาะการลงทุนโดยปราศจากความรู้ แม้แต่การฝากเงินในธนาคารยังเสี่ยงเลย ลองนึกภาพการฝากเงินไว้ในบัญชีธนาคาร 100,000 บาท แล้วได้อัตราดอกเบี้ย 0.25 สิ้นปีจะได้ดอกเบี้ยเพียง 250 บาท เท่านั้น หากมองในมุมนักลงทุนที่มีความรู้การลงทุน 1 แสนบาทแล้วได้กำไรเพียง 250บาท/ปี ถือเป็นการลงทุนที่ล้มเหลวและมีความเสี่ยงมาก จึงอดคิดไม่ได้ว่าแล้วจะลงทุนอะไรดีใรสภาพเศรษฐกิจแบบนี้

ก่อนที่จะไปลงทุนในสิ่งต่างๆ ที่มักจะมี เค้า บอกว่าให้ผลตอบแทนดี เดือนละ 10-20% หรือคืนทุนภายใน 3-5 เดือน ที่เหลือเป็นกำไร ควรศึกษาหรือหาข้อมูล ความรู้ ของสิ่งที่จะไปลงทุนเสียก่อน ยอมเสียเวลาสักนิดเพื่อที่จะได้ไม่เสียใจในภายหลัง

แล้ว ลงทุน อะไรดี ที่ให้ผลตอบแทนสูง

การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงย่อมแลกมากับความทุ่มเททั้งแรงกายและแรงเงิน เพราะอยู่ดี ๆ คงไม่มีใครนำเงินลงทุนจำนวนมากมาให้ได้ง่าย ๆ นอกจากมิจฉาชีพ

  1. ลงทุนขายของ

การขายของหรือขายสินค้า ใช่ว่าใครจะสามารถขายแล้วทำให้รวยหรือมีกำไรในพริบตา หากแต่ต้องศึกษาสินค้าและทำการตลาดอย่างหนักหน่วงจึงจะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นจงมองไปที่เทรนและส่วนต่างระหว่างต้นทุนกับกำไร หากได้ทำเลดี มีทักษะการขายเยี่ยม บอกเลย ยอดขายปัง

  1. ลงทุนในหุ้น

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะให้ผลตอบแทนสูง แต่ก็นำมาซึ่งความเสี่ยงถึงขั้นหมดตัวได้ เนื่องจากการลงทุนในหุ้นจะต้องเป็นคนที่ศึกษาหาความรู้ในการอ่าน วิเคราะห์และศึกษาในเรื่องของงบการเงินตลอดจนวิเคราะห์ตลาดออกว่าทิศทางของหุ้นที่สนใจนั้นจะวิ่งไปในทิศทางใดและหากราคาถึงเป้าหมายจะทำอย่างไร เพราะต่อให้หุ้นดี งบสวย มีความมั่นคง ราคาอาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็เป็นได้

  1. กองทุนรวม

เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการนั่งวิเคราะห์หุ้นด้วยตนเอง แต่ต้องการผลตอบแทนสม่ำเสมอ แม้จะน้อยกว่าการเล่นหุ้นด้วยตนเอง แต่ก็ปลอดภัยในระดับหนึ่ง เพราะกองทุนรวมจะมีผู้จัดการกองทุนที่ของวิเคราะห์และคัดกรองหุ้นมาเข้าพอตตามวัตถุประสงค์ของการตั้งกองทุนอยู่ก่อนแล้ว จึงทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นด้วยตนเอง

  1. ฟอเร็กซ์ 

การซื้อขายเงินตราและทำกำไรจากส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยน แม้จะให้ผลตอบแทนที่สูงแต่ก็มีความเสี่ยงสูงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะคนที่ปราศจากความรู้ การโอเวอร์เทรด ทำให้หลายคนหมดตัวกับการลงทุนในฟอเร็กซ์นี้ หากต้องการฝึกและลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยน ลองนึกถึงการแลกเงินไปต่างประเทศที่สนามบินหรือสถาบันที่รับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศดูว่าคุณจะสามารถทำกำไรจากการแลกเปลี่ยนนี้ได้หรือไม่ หากทำได้ค่อยขยับไปลงทุนในฟอเร็กซ์ที่เป็นตลาดเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ไม่ว่าคุณจะลงทุนในกิจการใด ลงทุนแบบไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความรู้ รู้ในสิ่งที่จะลงทุน รู้ที่จะตัดการขาดทุน รู้ที่จะรักษาผลกำไรและรู้ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ เพราะคนมากกว่า 90% ที่ล้มเหลวจากการลงทุนมักจะไม่รู้และไม่เข้าใจในสิ่งที่ตนเองลงทุน