เริ่มลงทุนครั้งแรก ปี 2021 ควรเริ่มจากอะไรในยุคโควิด

ก้าวเข้าสู่ช่วงปี 2021 ที่ทรหดสุดๆสำหรับพ่อค้า-แม่ขาย และคนหาเช้ากินค่ำ หรือเรียกได้ว่าเป็นผลกระทบกับทุกคนเลยจริงๆ ซึ่งถ้าพูดถึงเรื่องลงทุนในช่วงยุคโควิดแบบนี้ ต้องเรียนรู้และใช้สติให้มาก เพราะนอกจากจะมีโรคระบาด เศรษฐกิจก็ย่ำแย่มากด้วย หากใครที่สนใจอยากจะลงทุนเพราะไม่อยากเก็บเงินไว้เฉยๆ ต้องมาอ่านบทความนี้ จะรวบรวมเกี่ยวกับการลงทุนที่ดีที่สุดและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของยุคสมัยนี้ด้วย 

การลงทุนในยุคโควิดจำเป็นต้องมีหลายตัวเลือก เพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับเงินตัวเอง ซึ่งถ้าเรามีตัวเลือกที่เยอะมากเท่าไหร่ก็ส่งผลดีมากเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าการลงทุนมักจะมีความเสี่ยงเสมอ เราไม่สามารถการันตีได้ตั้งแต่เริ่มแรกว่าจะได้กำไรหรือขาดทุน ก็เหมือนกับคนที่ชอบแทงบอล ส่วนใหญ่ก็จะศึกษาจากเซียน ฟันธงบอลวันนี้ เป็นแนวทางจะทำให้เรามีตัวเลือกทีมที่คิดว่าจะชนะได้ง่ายกว่าการวิเคราะห์เอง ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ถ้าเราไม่มีตัวเลือกอะไรเลย คิดแต่ว่าลงทุนให้ได้กำไรก็อาจจะทำให้เสียเงินที่ลงทุนไปได้ง่ายๆ

เทคนิคการลงทุนที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงแค่ความรู้ส่วนหนึ่งเท่านั้น สำหรับคนที่อยากลงทุนจำเป็นต้องมีช่องทางศึกษาให้ได้มากที่สุด นี่เป็นแค่แนวทางคร่าวๆที่จะช่วยให้คุณได้กล้าตัดสินใจและรับรู้ถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนที่จะตามมา เราจะเปรียบเทียบให้คุณได้เห็นชัดมากขึ้นว่าในปี 2021 ควรจะลงทุนในรูปแบบไหนถึงจะเหมาะกับเศรษฐกิจแบบนี้

ลงทุนอะไรดี ในยุคโรคระบาด

หุ้น คือตราสารที่ออกโดยบริษัทห้างหุ้นส่วนและสหกรณ์ เปรียบเสมือนกับการเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ และเมื่อมีคนสนใจร่วมหุ้น กิจการก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทุนนิยมก็จะได้มาจากคนทั่วไป ไม่จำกัดว่าจะเป็นใคร ไม่จำเป็นต้องรู้จักกันก็ได้ หรือจะเรียกง่ายๆก็คือ การเอาธุรกิจมาแบ่งขายเป็นส่วนๆนั่นเอง

เชื่อว่าคนที่กำลังศึกษาเรื่องการลงทุนน่าจะเคยผ่านมาบ้างแล้วเกี่ยวกับ หุ้น ซึ่งเป็นตัวเลือกแรกๆเลยของคนสมัยนี้ที่นิยมลงทุนกันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ต้องศึกษาให้ดีและรอบคอบมากเช่นกัน เพราะการลงทุนกับหุ้นถือว่ามีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะหุ้นของบริษัทต่างประเทศ หากสนใจอยากเล่นตัวไหนแนะนำให้ศึกษาไปทีละตัวแบบละเอียดจะดีกว่า ไม่ได้มีเพียงแต่คนที่ลงแล้วได้กำไรมหาศาลแต่คนที่ล้มละลายกับหุ้นไปเยอะก็มี ดังนั้นแนะนำว่าให้ซื้อแค่เพียงพอประมาณ แล้วเก็บเล็กเก็บน้อยเอาดีกว่า

ข้อดีของการเล่นหุ้น

เหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ เพราะวิธีเริ่มต้นลงทุนสามารถทำความเข้าได้ง่าย และเริ่มเล่นด้วยตัวเองได้ ที่สำคัญเริ่มต้นได้จากทุนที่ไม่สูงมาก 

นักลงทุนนิยมเล่นกันเป็นจำนวนมาก เพราะทำเงินได้จริงๆ อีกทั้งเราสามารถเลือกลงทุนหุ้นที่มีความเสี่ยงมากหรือน้อยได้ตามใจเรา 

มีข้อมูลให้ศึกษาหลายช่องทางมาก ทั้งทางอินเทอร์เน็ต หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านหุ้นหลายๆคนที่มีประสบการณ์แน่นๆ ช่วยให้เราศึกษาและเข้าใจได้ง่ายมาก

ข้อเสียของการเล่นหุ้น

มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลาตามสถานการณ์โลก ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาทิศทางที่แน่นอนได้เลย อาจจะได้กำไรง่าย แต่ถ้าหากเกิดสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่ดีก็อาจจะสูญเสียทั้งต้นทุนและกำไรที่ต่อยอดมานานก็ได้

ควรมีเงินเก็บสำรองไว้เยอะๆ เพราะถ้าหากลงทุนหนักแต่ดันไปตรงในจังหวะที่ไม่ดี ก็มีโอกาสที่จะเสียตั้งเต่เริ่มลงทุนครั้งแรก ดังนั้นควรจะเริ่มจากเล็กไปมากตามความเหมาะสมดีกว่า

ทองคำ นับว่าเป็นการลงทุนที่คนไทยให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะว่าโอกาสขาดทุนมีน้อยมาก เนื่องจากราคาทองที่ขึ้น-ลง มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาแต่ก็ไม่ได้ลงหรือขึ้นจนน่าเกลียดเกินไป ไม่แปลกที่คนจะนิยมซื้อทองเก็บไว้แทนเงินสด ที่สำคัญวิธีซื้อไม่ได้ยุ่งยาก หาซื้อได้ตามร้านทองทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ทองรูปพรรณ หรือ ทองคำแท่ง และการเทรดทองคำใน Gold Spot และ Gold Future บางคนอาจจะเคยเห็นผ่านตามาบ้าง เพราะเป็นการซื้อขายเกร็งกำไรทองที่มีมาเนิ่นนานมากแล้ว จนมาถึงปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ตลอด 

ข้อดีของการลงทุนทองคำ

ทองคำ เป็นที่ต้องการในตลาดโลกอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยเก่าจนมาถึงตอนนี้การลงทุนทองก็ยังเป็นตัวเลือกอันดับแรกเป็นส่วนใหญ่ของคนที่คิดจะทำการลงทุน เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ได้ทั้งใส่และเก็บ ยิ่งในยุคโควิดแบบนี้ทองมีโอกาสขึ้นราคาสูงมาก ต่างกับการเล่นหุ้นอย่างสิ้นเชิง

จากการคาดเดาราคาทองในอนาคตมีแนวโน้มที่จะขึ้นราคาได้เรื่อยๆ ตามสถานการณ์หรือผลกระทบของบ้านเมือง จากราคาก่อนหน้านี้ที่จับต้องได้กลายเป็นราคาที่แพงมาก ซึ่งคนที่มีอยู่แล้วต้องการนำไปขายยังไงก็ได้กำไรเต็มๆ

มีทองเก็บถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะใช้ใส่ได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้อย่างเดียว หรือเรียกง่ายๆว่านำมาใช้ประโยชน์ได้หลายทางมาก โดยเฉพาะใช้เสริมบารมีตัวเอง

ข้อเสียของการลงทุนทองคำ

ความผันผวนของราคาทอง บางทีอาจจะทำให้เราคาดไม่ถึง สำหรับคนที่ต้องรับเร่งใช้เงิน ต้องศึกษาราคาทองให้ดี เพราะถ้าหากซื้อในตอนที่ทองแพงแต่มาขายตอนที่ทองลงก็ขาดทุนได้เยอะเหมือนกัน 

เสียเวลาเดินทางนิดหน่อย ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้ เพราะตามร้านทองมักจะมีโจรกรรมอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นต้องระวังตัวให้ดี

จำเป็นต้องใช้เงินก้อนซื้อ เพราะราคาทองคำมีถึงหลักพันและหลักหมื่น ซึ่งถ้าหากใครสนใจอยากลงทุนจริงๆแต่มีเงินน้อยก็ไม่สามารถซื้อได้